วิธีจัดการกับ “ความเครียด ช่วงใกล้สอบ
Marketing Analyst คือใคร?
Marketing Analyst หรือนักวิเคราะห์การตลาด คือ ลูกผสมของคนทำงานสาย Data และสาย Marketing ที่จะทำงานเกี่ยวกับการหา Insight ที่เกี่ยวข้องกับการตลาด ไม่ว่าจะเป็น สินค้า หรือบริการไหนเหมาะกับใคร กลุ่มลูกค้า (Audience) ไหนกันแน่ที่เราควร Target รวมไปถึงการจัดโปรโมชัน และการตั้งราคาต่าง ๆ
โดยที่ Marketing Analyst อาจจะอยู่ในทีมไหนในแผนก Marketing ก็ได้ เช่น Digital Marketing, Offline Marketing, Market Research, Brand Marketing หรือ Marketing Communication ซึ่งในองค์กรใหญ่ๆ Marketing Analyst อาจจะมีหน้าที่รับผิดชอบสินค้าหรือบริการตัวใดตัวหนึ่งโดยเฉพาะ หรือรับผิดชอบช่องทางการตลาดใดช่องทางหนึ่งเป็นพิเศษก็ได้ (Website, Offline, Social Media เป็นต้น)
Marketing Analyst ทำงานอะไรบ้าง?
หน้าที่ของ Marketing Analyst จะแตกต่างกันไปตามทีมที่ทำงาน แต่หลักๆ อาจมีหน้าที่ เช่น จัดแคมเปญต่างๆ และสรุปผล, การทำ A/B Testing, การเสนอแนะทีมพัฒนา Product โดยใช้ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์
อยากเป็น Marketing Analyst ต้องมี Skills อะไรบ้าง?
หลักๆ แล้วทักษะที่สำคัญของ Marketing Analyst มีด้วยกัน 3 อย่างคือ ทักษะด้านข้อมูล ทักษะด้านการตลาดและธุรกิจ และทักษะด้านการสื่อสาร
1.ทักษะด้านข้อมูล
แน่นอนว่าจะวิเคราะห์ได้ ต้องมีความเข้าใจด้าน Data และมีทักษะในการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ต่างๆ คล่อง เช่น SQL, Spreadsheet (Excel, Google Sheets), Business Intelligence Tools (Power BI, Google Data Studio, Tableau) หรือโปรแกรมอื่นๆ เช่น Python, R และ SPSS เป็นต้น
โดยที่ Marketing Analyst อาจจะต้องเริ่มตั้งแต่การทำ Data Wrangling ก่อนการทำ Exploratory Data Analysis เพื่อหา Insight ก่อนจะจบด้วยการทำ Data Visualization นั่นเอง
2.ทักษะด้านการตลาด และธุรกิจ
มีแต่ทักษะข้อมูลก็ไม่ได้ มิฉะนั้นจะขาดความเข้าใจ Insight ของข้อมูล รวมถึงอาจจะทำ Report หรือข้อเสนอแนะให้กับทีมพัฒนา Product ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ หรืออาจใช้ไม่ได้จริง ความรู้ด้าน Marketing ที่สำคัญ เช่น การเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าในแต่ละช่องทางการตลาด(เช่น ผู้ใช้ Facebook กับผู้ใช้ Twitter อาจจะมีพฤติกรรม และความต้องการต่างกัน) , Marketing Funnel (Awareness, Interest, Consideration, Purchase, Retention)
ส่วนความรู้ด้าน Business ก็สำคัญไม่แพ้กัน เช่น การทำ SWOT Analysis, การทำ Competitor Analysis, Pricing Strategy โดยที่ทักษะเหล่านี้จะเข้ามามีบทบาทอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่เราต้องทำ Report, Data Visualization หรือ Dashboard เพื่อส่งให้กับทีมที่เกี่ยวข้อง เช่น ทีม Sales, ทีม Business Development หรือ Managers
3.ทักษะด้านการสื่อสาร
เนื่องด้วยอาชีพ Marketing Analyst ต้องมีติดต่อสื่อสารกับคนอื่นๆ ทั้งภายในและภายนอกองค์กรตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเวลาที่ต้องคุยกับ Digital agency, คุยกับลูกค้า, คุยกับทีมพัฒนา Product, หรือคุยกับ Manager
ทักษะการสื่อสารที่ว่านี้รวมไปถึงทักษะการ Empathize (ขั้นตอนแรกของการทำ Design Thinking), การ Pitch ข้อเสนอแนะ และการสื่อสารด้วย Dashboard ที่ต้องคำนึงที่ผู้ใช้เป็นสำคัญ ลองคิดภาพว่าถ้าหากเรามีข้อมูลที่สามารถสร้าง Impact ทางธุรกิจได้ แต่สื่อสารให้คนอื่นยอมรับแผนของเราไม่ได้ ก็ไม่มีประโยชน์จริงไหม?
จากที่กล่าวมราทั้งหมดหากน้อง ๆ ที่อยากจะทำงานด้านนี้ แต่ยังขาดทักษะบางอย่างอยู่ให้แมทช์ เฮ้าส์ ช่วยเติมทักษะที่ขาดไปได้เลยค่าาา
สนใจทดลองเรียนฟรี หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือเข้ามาพูดคุย ปรึกษาคอร์สเรียน ที่สาขาของ Match House Learning Center
สำนักงานใหญ่ (บางแค)
02-413-2556-7
ID Line : https://page.line.me/matchhouse
สาขาพระราม 2
02-872-4440
089-764-6243
ID Line : https://page.line.me/bav7993b
สาขาซีคอนศรีนครินทร์
02-721-9703
089-764-6243
ID Line : https://page.line.me/dzo9818y
สาขาซีคอนบางแค
02-458-2645
097-1652992
ID Line : https://page.line.me/matchhouse.scbk
ขอขอบคุณข้อมูลจาก skooldio.com